Chăm sóc mình như thế nào trong thời đại bùng nổ thông tin

Trẻ Khỏe nên chưa quan tâm đến sức khỏe lắm, những gì chúng ta có thì thường chúng ta ít trân quý hơn những gì chúng ta đang hướng tới sắp có, sẽ có.

Nhóm người đã từng gặp rất nhiều về sức khỏe như bệnh tật, mệt mỏi, mất ngủ lúc đó sẽ tìm kiếm giải pháp cho mình.

Những người thấy người thương của mình ốm đau, muốn tìm giải pháp để chăm sóc cho người thương của mình, Loan nằm trong nhóm người này, mình thấy Ba Mẹ đã dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho mình và cho em. Tình yêu thương vô điều kiện đó đã lấy đi thanh xuân & sức khỏe của hai người quan trọng nhất của Loan. Từ khi biết chuyện đến giờ, các khóa học về các phương pháp chăm sóc sức khỏe cho Ba Mẹ luôn được ưu tiên.

Sẽ còn nhiều những nhóm người khác nữa ạ…

Khi chúng ta ốm dậy, hay sau một đêm vui chơi tiệc tùng chắc đa số chúng ta cần một món ăn đơn giãn nhẹ nhàng phải không? Hình ảnh ẩn dụ Chén cháo Hành lúc Thị Nở trao cho Chí Phèo chén cháo, có thể lúc đó anh ta cần nó nhất. Hôm nay Loan thử nấu cháo mời cộng đồng mình nhé, hy vọng kịp thời khi ai đó cần lúc này. Trong thời đại bùng nổ thông tin, chúng ta dường như quá dễ dàng cho sự tìm kiếm các từ khóa về sức khỏe, nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta biết được thông tin mình tìm thấy là đúng, đủ, phù hợp với mình dựa vào đâu chúng ta tin tưởng những phương pháp đó. Kết quả không ít người rối ren, bắt đầu mò mẫm dựa vào các con số, tài liệu, chuyên gia, từ tổ chức được gắn nhãn UY TÍN. Chúng ta sau đó sẽ có tâm lý thử xem sao. Kết quả thế nào thì hạ hồi phân giải.
Bây giờ chúng ta thử bước lên chuyến tàu đi tìm cốt lõi của Sức Khỏe nhé:
  1. Theo tổ chức WHO ( World Heath Organization ) định nghĩa Sự Khỏe Mạnh là: Sức khỏe thể chất – Sức khỏe tinh thần – Sức khỏe xã hội. Dựa vào nguyên lý này chúng ta ứng dụng vào cuộc sống mỗi ngày như thế nào sẽ phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người khác nhau.
  2. Theo Triết lý sống khỏe mạnh với 5 nguyên tắc thiết yếu của Yoga Cổ Điển – Hatha Yoga chúng ta thứ nhất có nhiều hơn một cơ thể, cụ thể chúng ta có 3 cơ thể từ ngoài vào: Cơ thể vật lý, cơ thể dạng vía, Cơ thể hạt giống – Cơ thể vật lý dễ dàng quan sát bằng 5 giác quan, Cơ thể dạng vía biểu hiện thông qua suy nghĩ, cảm xúc, tư duy, hơi thở, chỉ có thể cảm nhận qua sự trọn vẹn quan sát khi gom hết các giác quan cơ bản lại. Ví dụ tiến trình thở, hãy nhắm mắt lại tĩnh lặng lại sẽ thấy hơi thở đi vào rồi đi ra, luôn ở đó từ lúc oe oe chào đời đến lúc mọi người đọc đến đây nè. Cơ thể hạt giống có thể ảnh hưởng bởi Gen di truyền, niềm tin tâm linh, căn cơ, hay gọi là cơ thể Nghiệp. Đến đây 5 nguyên tắc được đúc kết để chăm sóc cho 3 cơ thể của chúng ta là:
    1. Thể dục đúng: tập gì cũng được phải tập đúng, đúng mới khỏe, khỏe mới đẹp – đúng với cơ thể bạn dù bạn chọn lựa bộ môn nào hãy tìm hiểu để tập đúng với cấu trúc cơ thể vật lý. Chúng ta phải thừa nhận rằng dù yêu thể thao chúng ta chỉ dành ra một khoảng thời gian tương đối trong quỹ thời gian của mình. Và Loan mong bạn không ưu tiên tập thể dục thể thao mà hãy xác định lại tập luyên như một trong những nhu cầu thiết yếu như ăn, ngủ, nghỉ bạn có bao giờ hỏi hôm nay chúng ta có nên ăn, ngủ nghỉ hay không đúng không? Linh hoạt ứng dụng việc tập luyện hôm nào bận rộn 15 phút mỗi sáng hoặc tối lưu ý đừng gần giờ đi ngủ quá vì có thể gây khó vào giấc ngủ, cuối tuần tập 60 phút – 90 phút – hay thậm chí 120 phút. Cho người mới bắt đầu tập mệt ở đâu mình nghỉ ngơi ở đó. Dù người mới tập hay đã tập hãy lưu tâm đến phần Khởi Động kỹ + Tập + sau tập nghỉ ngơi phục hồi bạn nhé. Tập hết sức nhưng không quá sức trong lúc tập luyện. Tập dựa vào trái phải, toàn diện, hay dựa vào cột sống chúng ta hướng về sự cân bằng của cơ thể. Điều sau cùng ở nguyên tắc này chúng ta có nhiều thời gian cho sinh hoạt mỗi ngày, có những thói quen nhỏ tác động lưu lại tưởng vô hại nhưng hại vô cùng: ví dụ khi ngồi chúng ta bắt chéo chân, đi giày cao gót cho phái đẹp. ngồi chéo chân gây ra lệch hông, từ lệch hông chúng ta lệch cột sống và bệnh lý đi kèm là đau cột sống thắt lưng hay đau thần kinh tọa. Wow. Nhỏ mà không nhỏ. Vậy ngoài tập luyện có chủ đích chúng ta cần đi trên hai chân, ngồi trên hai mông, hai tay đưa ra trước chạy xe hay đánh máy thì cứ để đồng hồ nhắc đưa tay ra sau 10 -20 lần sau 1 tiếng hay bất cứ khi nào tiện. Hãy quan sát các thói quen sinh hoạt nhận ra và thay đổi thành các thói quen mới tốt cho cơ thể của chính bạn nhé.
    2. Thở đúng: là tiến trình thở có tâm mình ở đó thở bằng cả trái tim khối óc. Việt Nam chúng ta có một người đại diện cho sức mạnh của thở đúng, có rất nhiều người đại diện nhưng theo hoàn cảnh của ông chúng ta mới thấy rõ ràng lợi ích của thở đúng đó là Bác Sĩ Nguyễn Khắc Viện.( https://thaythuocvietnam.vn/phuong-phap-hit-tho-cua-bs-nguyen-khac-vien/ ) hãy đọc thêm về câu chuyện của bác.
    3. Thư giãn – nghỉ ngơi đúng: bạn có từng hỏi tại sao tạo hóa tạo ra chúng ta với việc dành gần hoặc 1/3 cuộc đời để ngủ. Vì đó là trạng thái phục hồi của toàn bộ hệ thống của cơ thể. Ví như cơ thể chúng ta là chiếc xe thì ai hiểu giá trị của chiếc xe sẽ chăm sóc bảo dưỡng nghỉ ngơi và người đó dùng chiếc xe bền bỉ khó hư hỏng. Còn ai mà sử dụng xe vô tội vạ, không bảo dưỡng, thay nhớt định kỳ thì chiếc xe chắc chắn sớm hư hỏng và có khi nằm đường giữa chừng. Các bạn hãy làm tất cả để có được giấc ngủ chất lượng, chất lượng ở đây là trạng thái tuyệt vời nhất cho nội tạng, máu, não,… được phục hồi. Và ứng dụng vào đời sống nhiều cái nghỉ ngơi ngắn, ví dụ đọc đến đây mắt hơi mỏi rồi hãy nhắm mắt lại và thở 30 giây thôi bạn sẽ thấy đôi mắt của bạn biết ơn bạn lăm đấy.
    4. Dinh dưỡng đúng: đúng vơi cơ thể bạn, cảm nhận trước và sau ăn bạn cảm thấy cơ thể mình như thế nào? thoải mái hay nặng nề? Bạn ăn như thế nào? Nhanh hay chậm? Bạn ăn theo nhu cầu cơ thể hay ăn theo thói quen? Ăn theo chế độ của người khác hay đã và đang cá nhân hóa chế độ ăn cho mình và điều đó hài hòa với mọi người. Bạn có đang là người ăn hạnh phúc, người nấu hạnh phúc hay may mắn được làm người ăn và nấu hạnh phúc mỗi bửa ăn.
    5. Tư Duy tích cực và Thiền( Xin nợ lại phần này, Loan cần nghỉ ngơi môt tẹo, não đã cố gắng mượn ngôn từ thể hiện sao cho ý tứ của mình dễ hiểu nhất với chủ đề rộng qua luôn, các ngón tay cũng biểu tình rồi, và cơ thể cần đứng dậy rồi.) Quan trọng là phần này đã đi vào cơ thể hạt giống nên khó diễn đạt hơn 4 nguyên tắc chăm sóc cho Cơ thể vật lý, cơ thể dạng vía.

Chúc mọi người khỏe mạnh và bình an.

Leave a Reply

Your email address will not be published.