“Nỗi Đau” của HLV Yoga

 

Nỗi đau lớn nhất của môt HLV Yoga đó là nghe học viên được bác sĩ chỉ định là không được tập Yoga nữa.

Tại sao lại như vậy chứ? Nhìn về mặt chuyên môn của bác sĩ thì đã khuyên đúng vì cơ thể học viên đã bị chấn thương, nên phải điều trị. Còn nhìn về góc nhìn HLV Yoga thì vẫn nên tập nhưng phải tập riêng và có phác đồ điều trị cụ thể thì với sự kết hợp giữa tây y và Yoga bệnh nhân và học viên sẽ hoàn toản khỏi bênh nhanh chóng.

Vậy nguyên nhân đau của học viên là từ Yoga ? hay nguyên nhân là do nghề nghiệp hay thói quen sinh hoạt gây nên? chúng ta cần phải tìm ra nguyên nhân cụ thể gây bênh lý, tắt nghẽn ở đâu ta tháo gỡ ở đó. Ngày nay Yoga đã trở nên cần thiết và thiết yếu mọi người đã công nhận và thực hành Yoga tạo nên nhu cầu rất lớn, Yoga trở thành nghề thời thượng thế nên nhiều người mong muốn trở thành HLV Yoga và nhiều trung tâm đã mở khoá đào tạo HLV Yoga. Vậy thì khoá đào tạo nào , và ở đâu sẽ cho ra đời những HLV vững vàng và có tâm , tận tình truyền đạt để Yoga thật sự mang lại kết quả tốt cho học viên. Câu trả lời hiện tại là không trả lời được. Vậy thì chúng ta sẽ nêu ra những chú ý khi tập luyện Yoga để mỗi người sẽ tự là HLV cho việc tập luyện của minh nha.

  1. Tắm , hoặc rửa tay chân , đặc biệt lòng bàn chân sạch khi đi tập
  2. Quần áo khi tập co giãn tốt thoải mái
  3. Để bụng trống khi tập, hoặc ăn uống ít nhất 2 tiếng trước giờ tập, không uống nước khi tập, nếu quá khát chỉ nhấp môi
  4. Thở – thở – và thở luôn hít thở bằng mũi thật châm thật sâu thật mượt mà mềm mại hơi thở, nếu gấp gáp thì thở ra bằng miệng
  5. Tập luyện tư thế theo khả năng , không tập quá sức của ngày hôm đó. Nếu trong lúc tập mà mệt thì nằm nghỉ hoặc vào tư thế em bé hít thở. sau một vài phút nếu thấy ổn thì bắt nhịp theo lớp nếu vẫn mệt thì nghỉ ngơi đến kết thúc lớp. mình đừng mang tâm lý ngại ngùng khi mọi người tập mà mình nằm nghỉ nhé, vì tập luyện là để khoẻ nên tất cả mọi người đều hiểu.
  6. Thư giãn cuối buổi rất quan trọng sẽ quyết định hôm đó tập có tốt hay không nên khi HLV cho chúng ta thư giãn thì hãy thật sự thư giãn đừng tính toán sẽ làm gì sau đó hay nhưng suy nghĩa lung tung nhé. Chỉ đơn giãn là ta nằm đó không làm gì và cũng không nghĩ gì.
  7. Khi tập xong nếu khát nước lại nhấp môi chỉ uống nhiều nước khi đã tập xong được 20 phút. Và ăn sau 30 khi kết thúc buổi tập.